วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Tesla Model S สุดยอดรถไฟฟ้าจาก silicon Valley

                  สวัสดีครับ ท่านผู้อ่าน ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน Blog ของพวกเรานะครับ Blog นี้มีAdmin 2 คนนะครับ คนแรก ชื่อ แอดมิน อาร์ม เป็นคนดูแลหลัก ส่วนอีกคนคือ แอดมิน อิน ครับ จะเข้ามาดูแลบ้าง และหาข้อมูลมาลงนะครับ เรียกย่อๆกันว่า แอดอาร์ม กะ แอดอินก็ได้  Blog นี้ เกิดจากความสนใจใน รถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยอยากจะนำข้อมูลของรถยนต์ไฟฟ้า มาให้หลายๆท่านได้ลองอ่านกัน หวังว่าท่านผู้อ่านคงจะชอบ


หน้าตาของ Tesla Model S 
             สำหรับวันนี้ เราอยากจะแนะนำหัวแถวในบรรดารถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% มันคือรถยนต์จาก Silicon Valley  ผลงานของผู้สร้างระบบ Paypal และโครงการ Space X และมันคือ Tesla Model S รถยนต์ Full size hatchback รับประกันเลยว่า หลังจากที่คุณได้รู้จัก Tesla แล้วรับรองว่าความรู้สึกที่มีต่อรถยนต์พลังไฟฟ้าของคุณจะเปลี่ยนไป แน่นอน     

ถ้าพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า คุณผู้อ่านจะนึกถึงอะไร รถกอล์ฟ?  รถที่วิ่งได้ระยะสั้นๆ  ไม่มีอะไรเร้าใจ ไม่ผิดหรอกครับ เพราะที่ผ่านมาเราเคยเจอแบบนั้น  แต่ครั้งนี้ลองนึกถึง Smart phone  หรือ iPad ผสมกับรถยนต์ประมาณ Mercedes benz E-class แล้วพาคุณจากจุด A ไป B ได้โดยที่ไม่ต้องใช้น้ำมันซักหยดนี่แหละครับคือ นิยามของ Tesla Model S  ของผม     

                
Elon Musk CEO ของ Tesla Motor และ Space X 
Tesla Motor ตั้งในปี 2003โดย Elon Musk ผู้ให้กำเนิด website Paypal.com โดย Elon มีความฝันอยากเห็นสิ่งประดิษฐ์ต่างๆในนิยายวิทยาศาสตร์หรือหนังสือการ์ตูน Superhero  กลายเป็นความจริง โดยเขามีแนวคิดในการสร้างรถยนต์ประเภท Green car ที่ไม่ก่อมลพิษในขณะเดียวกันเขาก็ฝันถึงพลังงานสะอาดที่ยั่งยืน สามารถหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ได้ด้วย
logo บริษัท และสำนักงานใหญ่ของ Tesla ใน  Palo Alto, California


                    
สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับ บริษัท Tesla ก็คือเสา obelisk เพราะในงานเปิดตัว Super Charger  Network  ที่แรกใน California สิ่งที่หลายคนจำติดตาคือ เจ้าเสา Obelisk นี้กับ โลโก้รูปตัว T ขนาดใหญ่่ จนมันกลายเป็นสัญลักษณ์ของ Brand ไปเรียบร้อยแล้ว  

Tesla Roadster รถพลังงานไฟฟ้าคันแรกทีทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นเมื่อเห็นมัน
      Elon จึงสร้างรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขึ้นมาใน Brand Tesla   ผลงานตัวแรกที่ออกมาคือ Tesla roadster โดยใช้platformเดียวกับ Lotus Elise  เป็นต้นแบบ และเป็น รถไฟฟ้าที่สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 201 km/h และการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้งสามารถไปไกลถึง 500 กว่า กิโลเมตร  และสามารถขับได้แบบเร้าใจตัวแรกๆบนโลกใบนี้


             หลังจากประสบความสำเร็จในRoadster  Elon เริ่มคิดถึง รถไฟฟ้าที่สามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน รถยนต์ไฟฟ้าแบบครอบครัวที่สามารถทำให้คุณดูดีได้  นี่คือที่มาของ model S โดย Elon อยากให้ Model S ให้เป็น high performance premium electric sedan (ระดับเดียวกับรถยนต์ยอดนิยมจากค่ายใบพัดสีฟ้าหรือค่ายดาวสามแฉกจากเยอรมัน)  ในงานนี้ได้ Franz Von Holzhansen  ผู้เคยสร้างผลงานมาแล้วกับ Mazda kuraba concept  Pontiac solstice Saturn Sky etc.  มารวมกับ Chassis และ มอเตอร์ไฟฟ้าที่ เป็นเอกลักษณ์ของ Tesla



รูปภาพทั้งสอง แสดงถึงภายนอกและภายในของTesla Model S Prototype-จัดแสดงในงาน Frankfurt Motorshow 2009  

            Model S  ใช้Codename ว่า White Star ในระหว่างการทำR&D  ในตอนนั้นมีการถกเถียงกันว่า เราจะใส่เครื่องเบนซินให้กับModel S มั้ย แต่Elon บอกว่า เราทำรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า100% ไม่ใช่ Hybrid   การขึ้นสายการผลิตModel S เริ่มโดย Elon เริ่มเซ้งกิจการและRenovate โรงงาน New United Motor Manufacturing Inc. (NUMMI) ที่ Fremont California ซึ่งเดิมที เคยเป็นโรงงานร่วมกันระหว่าง General Motors และ Toyota เปิดตัวในปี 1984 และปิดลงในปี 2010 และโรงงานแห่งนี้ได้เปิดตัวงใหม่ในฐานะโรงงานของTesla Motors ในวันที่ 27 ตุลาคม 2010 โดย Elon และทีมงานต้องดำเนินการProgram เครื่องจักรที่อยู่ในสายการผลิตใหม่ทั้งหมด 


และในที่สุด ในวันที่ 22 มิถุนายน 2012 มีการเปิดตัว Model S ในฐานะ Production Car โดยมีลูกค้าผู้โชคดี 10 คนแรกได้รับรถในวันงาน และมีการประกาศเป้าหมายว่าจะผลิต Model S ให้ครบ 5,000 คันในปี 2012 หลังจากเริ่มผลิตได้เพียง 4 สัปดาห์ มีการผลิต Model S ครับ 100 คันโดย 74 คันสำหรับส่งมอบ และ อีก 26 คันสำหรับ ทดสอบ จัดแสดง และโชว์ในโชว์รูม จนถึงปัจจุบัน (มีนาคม 2013) Tesla มีการผลิต Model S  โดยเฉลี่ย สัปดาห์ละ 500 คัน  ถึงตรงนี้ เอ๊ะ เดี๋ยว นี่มันรถSedan  Premium ไม่ใช่รึ แล้วราคาก็แพงระเบิด  ทำไมยอดขายมันดีนักวะ!!!! ................


     ทิ้งท้าย post นี้ ด้วย ภาพในวันส่งมอบ Model S ครั้งแรก ที่โรงงาน Tesla Fremont California 


ตอนต่อไป เรามาดูกันดีกว่าครับว่า ไอ้ Model S มันมีดีอะไร ทำไมคนถึงยกย่องมันนักหนา หรือมันจะเป็นปรากฎการณ์ของสาวกของ Musk เหมือนกับ ที่เกิดกับสาวกของ Steve Jobs ผู้ล่วงลับ !!!!!!    


ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ของ Tesla Motor  www.teslamotors.com 

Wikipedia
Name of this blog inspired from song title "winner ten west" by WOWTheFlyingPalaces  

          





               


1 ความคิดเห็น:

  1. Titanium Men\'s Wedding Band – a Home for Steve Lukather
    › titanium-men-wedding-band › › titanium-men-wedding-band titanium exhaust tubing › View titanium daith jewelry Steve Lukather's signature guitar project, “Titanium Men's”, will open for shows titanium dioxide sunscreen in May. Tickets at the venue citizen titanium dive watch go on sale this November for $25. Rating: 5 3 reviews $25.00 apple watch series 6 titanium In stock

    ตอบลบ